ข่าวนายกลูกยาง ชี้กฎคว้าตั๋วโอลิมปิกไม่เป็นธรรม ควรจัดคัดเลือกแทนใช้อันดับโลก - kachon.com

นายกลูกยาง ชี้กฎคว้าตั๋วโอลิมปิกไม่เป็นธรรม ควรจัดคัดเลือกแทนใช้อันดับโลก
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

นายสมพร แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติประจำประเทศไทยคึกคักเป็นอย่างมาก มีหลายทีมจากต่างประเทศขอเข้ามาฝึกซ้อมในประเทศไทยทั้งประเภททีมชายหาด และวอลเลย์บอลในร่มไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย, อุซเบกิสถาน, จีน, ตูวาลู, ฮ่องกง, บาห์เรน, ญี่ปุ่น, ซาราวัก, เวียดนาม, มาเลเซีย เนื่องที่ไทยนั้นมีทุกอย่างพร้อม นอกจากสถานที่และกิจกรรมต่างๆแล้ว ยังมีคู่ซ้อมให้กับทีมทุกรุ่นอายุ แม้แต่อินเดีย และอินโดนีเซียที่มีศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติเช่นกัน ก็ไม่ได้พร้อมเท่าเรา ทำให้ไทยได้รับคำชมในเรื่องนี้จากสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียเป็นอย่างมาก ก็ต้องขอบคุณสโมสรสมาชิกทุกแห่งที่เอื้อเฟื้อสถานที่ฝึกซ้อม และให้ความร่วมมือกับสมาคมฯ

ด้านงบการเงินที่ประชุมรายงานว่า สมาคมฯมีรายได้รวมทั้งสิ้น 291,462,632.43 บาท ขณะที่รายจ่าย 346,099,821.57 บาท สูงกว่ารายได้ 54,637,189.14 อย่างไรก็ตามสมาคมฯยังมีเงินเก็บอยู่ทำให้การดำเนินงานต่างๆยังคล่องตัว

ขณะที่สโมสรสมาชิกได้มีการร้องขอให้สมาคมฯและฝ่ายจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ช่วยเว้นวรรคการแข่งขันในช่วงที่โปรแกรมทับซ้อนกับการแข่งกีฬามหาวิทยาลัย เพื่อเอื้ออำนวยให้กับนักกีฬาทุนต่างๆได้กลับมารับใช้มหาวิทยาลัยของตนเองได้ ซึ่งสมาคมฯรับปากว่าจะหาแนวทางแก้ไขให้ ส่วนวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาลหน้า จะเริ่มช่วง พฤศจิกายน – มีนาคม 2567

นายสมพร กล่าวอีกว่า วอลเลย์บอลชายหาดอาจเป็นม้ามืดได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ก่อนวอลเลย์บอลในร่มก็เป็นได้ หากยังทำอันดับได้ดี และรักษามาตรฐานแบบนี้ต่อไป ส่วนวอลเลย์บอลในร่มหญิงนั้น ดูแล้วน่าจะยาก เพราะกฎที่ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ตั้งไว้นั้นไม่เอื้ออำนวย ใช้อันดับโลกตัดสินทีมจากแต่ละทวีปคว้าโควตาไปแข่งขัน แทนที่จะมีการคัดเลือก

“อันดับโลกของไทย ค่อนข้างจะห่างจาก จีน และญี่ปุ่น พอสมควร เพราะคะแนนพวกนี้ไม่ได้คิดแบบปีต่อปี แต่นับสะสมมาจากปีก่อนๆด้วย ถ้ายังใช้กฎแบบนี้โอกาสที่ชาติอื่นๆจะแซงจีน และญี่ปุ่นคงยาก เว้นแต่ทั้ง 2 ชาตินี้จะคว้าโควตตั้งแต่รอบคัดเลือก ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าการคัดเลือกแบบนี้ไม่เป็นธรรม ควรจะมีการคัดเลือกในทวีปอีกครั้ง ไม่ใช่เอาทีมที่มีคะแนนอันดับโลกดีกว่าไป แต่เราก็จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด”

นายกลูกยางไทย เผยอีกว่า โปรแกรมการแข่งขันปีนี้แน่นมาก โดยเฉพาะทีมหญิงที่เราจะต้องมีการเตรียมทีมที่ดี เพราะเป็นความหวังของแฟนวอลเลย์บอลที่อยากจะเห็นทีมตบสาวไทยสร้างชื่อเสียง อันดับแรกเลยคือในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ยืนยันจะส่งทีมที่ดีที่สุด เพราะเป็นแมตช์แห่งศักดิ์ศรีของภูมิภาคนี้ที่จะต้องไปป้องกันแชมป์ให้ได้ ขณะที่ชายหาดหญิงก็มั่นใจว่าไม่พลาดแชมป์เช่นกัน ส่วนวอลเลย์บอลทีมชาย ครั้งก่อนเราไม่ได้เหรียญก็ได้มอบนโยบายว่าจะต้องได้เหรียญทองแดง เป็นอย่างน้อยในครั้งนี้

นายสมพร ยังกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก (VNL) สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง 27 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ของไทย ด้วยว่า ปีนี้เอฟไอวีบี ได้มอบหมายให้ เวิลด์วอลเลย์บอล มาดีลกับภาคเอกชนของไทยโดยตรง ไม่ได้ให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำให้ตอนนี้เรายังไม่รู้รายละเอียดใดๆมากนัก ซึ่งปีต่อไปเราอาจจะต้องทำความเข้าใจกับเอฟไอวีบี ว่าถ้าถึงที่สุดแล้วควรให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพ เพราะเราก็เป็นมืออาชีพ และสามารถเบิกงบประมาณจากภาครัฐได้

สำหรับโควตา 12 ทีมที่จะได้ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ ประกอบด้วย เจ้าภาพ 1 ทีม, แชมป์ และรองแชมป์ จากแต่ละกลุ่มของรอบคัดเลือก รวม 6 ทีม และ ทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดของแต่ละทวีป 5 ทีม

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)