ข่าวกกท. ไม่ท้อ! ดึงโอลิมปิกไทย ช่วยคุยกัมพูชาลดค่าลิขสิทธิ์ ซีเกมส์ - kachon.com

กกท. ไม่ท้อ! ดึงโอลิมปิกไทย ช่วยคุยกัมพูชาลดค่าลิขสิทธิ์ ซีเกมส์
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

ความเคลื่อนไหว มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ล่าสุด ในส่วนของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ที่เจ้าภาพเรียกเก็บเป็นครั้งแรก โดยไทย เป็นประเทศ ที่มีการถูกเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ครั้งนี้ สูงที่สุดในอาเซียน ประมาณ 8 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งกัมพูชาอ้างว่า พิจารณาจากมูลค่าทางการตลาดของแต่ละประเทศ

เรื่องนี้ “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า ตัวเลขที่ปรากฎตามสื่อ เป็นตัวเลขที่เอเยนซี ของเจ้าภาพเสนอมา ซึ่งถือว่าสูงมาก และ สูงเกินไป ก็จะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง พร้อมกันนี้ ยังได้แจ้งให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ช่วยพูดคุยกับ คณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา และฝ่ายจัดการแข่งขัน อีกทางแล้วด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในสัปดาห์หน้า กกท. จะเดินทางไปประชุมกับฝ่ายจัดการแข่งขันที่ประเทศกัมพูชา และจะมีการเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์ให้ได้ข้อสรุป เพราะเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 1 เดือนเศษเท่านั้นที่ซีเกมส์จะเปิดฉากขึ้น โดยหลังจากที่มีข่าวเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ที่ราคาสูง ก็มีกระแสจากแฟนกีฬาส่วนใหญ่ สะท้อนออกมาอย่างต่อเนื่องว่า ในเมื่อลิขสิทธิ์แพงเกินไป ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทุ่มงบประมาณมากขนาดนั้นก็ได้

ขณะเดียวกัน เจ้าภาพกัมพูชา ได้ประกาศว่า มี 5 ชาติได้ลงทะเบียนร่วมชิงชัยในกีฬา กุน โบกาตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งศิลปะการต่อสู้โบราณอีกแขนงของกัมพูชา นอกเหนือจาก กุน ขแมร์ เรียบร้อยแล้ว โดยอู ดารา รองเลขาธิการสหพันธ์มวยกัมพูชา เปิดเผยผ่าน cambodia2023 เว็บไซต์ซีเกมส์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันว่า ขณะนี้มี 5 ประเทศ ประกอบด้วย เวียดนาม ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย ที่ลงทะเบียนส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าร่วมใน กุน โบกาตอร์ ซึ่งหากรวมกัมพูชา เจ้าภาพด้วยก็จะทำให้กีฬาชนิดนี้มี 6 ชาติเข้าร่วมชิงชัย

ก่อนหน้ากีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จะเริ่มขึ้น กัมพูชามีแผนจัดหลักสูตรอบรมผู้ตัดสินโบกาตอร์ ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 24-28 มีนาคม 2566 จากนั้นจะจัดแข่งขัน โบกาตอร์ ชิงแชมป์อาเซียน ครั้งแรก วันที่ 29 มีนาคม-3 เมษายน 2566 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนถึงซีเกมส์ และทำให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับ กุน โบกาตอร์ เป็นอีกหนึ่งกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่แยกจาก กุน ขแมร์ เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬา โดยจะจัดชิงชัย 16 เหรียญทอง แบ่งเป็นประเภทร่ายรำ 7 เหรียญทอง และต่อสู้อีก 9 เหรียญทอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)