ข่าว"เสธ.หมึก" ทุ่มหมดหน้าตักล่าโควตาโอลิมปิกเกมส์ - kachon.com

"เสธ.หมึก" ทุ่มหมดหน้าตักล่าโควตาโอลิมปิกเกมส์
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้เป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานในประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ในการควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่น่าจะผ่านคอวลิฟายแน่นอนแล้วคือประเภทถนน จากอันดับโลกล่าสุดของ "บีซ" จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่อยู่อันดับ 27 ก็ไม่น่าจะหลุดจาก 100 อันดับแรก เมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาคัดเลือกในเดือน ต.ค.นี้ แต่สมาคมฯ ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องควอลิฟายจากอันดับประเทศ ในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ที่ปัจจุบัน ทีมไทย อยู่อันดับ 10 ซึ่งมีโอกาสที่จะควอลิฟายถึง 3 ที่นั่ง หากยังคงรักษาตำแหน่งไม่ให้หลุดไปเกินกว่าอันดับ 13

"เสธ.หมึก" สมาคมฯ กำลังหารือกับผู้สนับสนุนเพื่อส่งทีมนักปั่นสาว "ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม" ไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนในทวีปยุโรป เป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อกับผู้จัดการแข่งขันในฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และ สเปน เพื่อกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้นักปั่นสาวไทย ยังมีโปรแกรมเก็บคะแนนอีก 2 รายการใหญ่ในทวีปเอเชีย คือ ทัวร์ เดอ เฟมินา ที่มาเลเซีย ในเดือน ก.ย. และ ทัวร์ ออฟ กวางสี ที่จีน ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ในเดือน ต.ค.นี้ ก่อนที่จะประกาศโควตาโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องใช้งบประมาณก้อนใหญ่เพื่อรักษาอันดับให้ได้ตามเป้าหมาย

"ส่วนประเภทลู่ เน้นไปที่ "ทีเจ" จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ ในประเภทคีรินชาย ซึ่งรั้งอันดับ 35 ของโลก ตอนนี้กำลังตระเวนแข่งเก็บแต้มในสหรัฐอเมริกา จากนั้นจะเป็นประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่เกาหลีใต้ ต่อด้วย เวิลด์ คัพ ซีรีส์ อีก 5 สนาม และชิงแชมป์โลก เดือน ก.พ.2563 เพื่อลุ้นโควตา 1 ที่นั่งให้ได้ ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์ จะไปแข่งขันซูเปอร์ครอส เวิลด์คัพ ที่ฝรั่งเศส ในสัปดาห์นี้ จากนั้นเป็นรายการนานาชาติเก็บคะแนนที่เกาหลีใต้, ไทย และ จีน ต่อด้วยศึกเวิลด์ คัพ ที่อาร์เจนตินา ก่อนจะมีการประมวลและสรุปผลคะแนนต่อไป ขณะที่ เสือภูเขา โอกาสคว้าโควตาน้อยมาก เพราะรายการที่มีคะแนนสะสมมากจะไปแข่งที่ยุโรปนั่นเอง" เสธ.หมึก กล่าว