ข่าวไม่มีใครรับงาน! "สมยศ"เชื่อเปาไทยบกพร่องโดยสุจริต - kachon.com

ไม่มีใครรับงาน! "สมยศ"เชื่อเปาไทยบกพร่องโดยสุจริต
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินฟุตบอล “โตโยต้า ไทยลีก​ 2019” ตั้งแต่เกม 18 พ.ค. การท่าเรือ เอฟซี กับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จากนั้นมีคำสั่งลงโทษผู้ตัดสิน อาคม เจริญสุข พักงานจนจบฤดูกาล และจากนั้นวันที่ 19 พ.ค. คู่ สุพรรณบุรี เอฟซี กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด มีจังหวะที่ อดิศร พรหมรักษ์ กองหลังเมืองทองฯ ถูกสกัดในเขตโทษ แต่ผู้ตัดสิน ภาณุมาศ พันธ์สะโม ไม่ให้เป็นจุดโทษนั้น

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้สัมภาษณ์ว่า การสั่งแบนผู้ตัดสิน อาคม เจริญสุข แบบฉับพลัน เพราะตนนั่งดูเกมตลอด 90 นาที จุดสำคัญคือลูกจุดโทษนั้น กรรมการยืนห่างจากเหตุการณ์ 3-4 ก้าว แต่กลับมองผิดพลาด ตนทำงานมา 3 ปี ไม่เคยให้ความสำคัญกับทีมใดทีมหนึ่งเป็นพิเศษ ไม่มีจัดกรรมการไปช่วยทีมใดทีมหนึ่งแน่ ทีมที่แพ้หรือเสียประโยชน์ มักจะออกมาเรียกร้อง แต่พอถึงเวลาตัวเองได้ประโยชน์ ไม่มีใครออกมาพูดสักคน

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวต่อว่าการตัดสินผิดพลาด ต้องเป็นไปตามกติกาสากล ผลการตัดสินต่างๆ เป็นสิทธิขาดของผู้ตัดสิน เปลี่ยนแปลงไม่ได้  สมาคมฯ ก็ทำได้เพียงแค่ลงโทษผู้ตัดสินตามความผิดเท่านั้น ยอมรับว่าผู้ตัดสินเองก็มีอายุการใช้งานตามสภาพร่างกาย ดังนั้นสมาคมฯ จำเป็นต้องสร้างผู้ตัดสินรุ่นใหม่ขึ้นมาแทน แต่ของทุกอย่างต้องใช้เวลา ผู้ตัดสินระดับฟีฟ่า ในต่างประเทศ ยังมีผิดพลาด แล้วนับประสาอะไรกับผู้ตัดสินไทย ที่เพิ่งเลื่อนขั้นขึ้นมา

เมื่อถามว่า ผู้ตัดสินจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขันหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าข้างผู้ตัดสิน แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย เชื่อว่าผู้ตัดสินรุ่นนี้ไม่มีใครกล้ารับงานอยู่แล้ว ไม่อยากให้เอาความคิดเก่าๆ มาทำร้ายกันเกินไป เพราะคนที่ทำผิด สมาคมฯ ก็ได้จัดการไปแล้ว 16 คน.