ข่าว"ประวิตร" เสนอ "ผบ.ตร." นั่งนายกยืงปืนสางปมปัญหา - kachon.com

"ประวิตร" เสนอ "ผบ.ตร." นั่งนายกยืงปืนสางปมปัญหา
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญประจำปี 2561 คณะกรรมการโอลิมปิคฯ ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน โดย "บิ๊กป้อม" ได้สอบถามไปยัง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในของสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทยฯ ที่มีการฟ้องร้องกันอยู่ในชั้นศาล ทำให้ตอนนี้การบริหารงานยังเป็นสุญญากาศ ส่งผลกระทบต่อการเตรียมนักยิงปืนทีมชาติไทย ในการแข่งขันในหลายๆ ครั้ง ซึ่ง ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีการฟ้องร้องในศาลอุทธรณ์ และศาลยังไม่ได้มีการอ่านคำพิพากษา แต่ในกรณีที่พบว่าสร้างความเสียหายให้กับนักกีฬาและการกีฬาภาพรวม กกท. มีอำนาจในการแทรกแซงเพื่อแก้ไขปัญหาให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อยได้

จากนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เมื่อมีปัญหามายาวนาน ตนขอเสนอให้ พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าไปเป็นนายกสมาคมฯ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ให้เสร็จสิ้น เพราะยิงปืนเป็นกีฬาที่มีการชิงเหรียญจำนวนมาก ถ้า สมาคมฯ ไม่มีปัญหา ก็มีโอกาสที่ไทยจะได้เหรียญจากยิงปืนมากขึ้นในหลายมหกรรมกีฬา ขณะที่ พล.อ.จักรทิพย์ ซึ่งเข้าร่วมประชุม ในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ นั้น ไม่ได้แสดงความคิดเห็นกับคำแนะนำของ พล.อ.ประวิตร แต่อย่างใด

ทางด้าน "เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ แจ้งว่า หลังจากที่นักยกน้ำหนักไทย ถูกตรวจพบสารต้องห้ามจากการตรวจที่ศูนย์ตรวจสารต้องห้าม ในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี พบว่าวิธีการตรวจรูปแบบใหม่ GC-C-IRMS (Gas Chromatography-Combustion-Isotope Ratio Mass Spectrometry) ซึ่งสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เลือกตรวจนักกีฬาทั่วโลก 20 คน และเป็นนักกีฬาไทยถึง 15 คน มีเจตนาที่จะเล่นงานจอมพลังไทย ที่มีศักยภาพ และเป็นการกลั่นแกล้งสมาคมฯ เพราะการตรวจด้วยวิธีนี้ไม่มีใครที่รอดจากสารต้องห้ามแน่นอน สำหรับนักกีฬาไทย เจอในลักษณะของยาทาและมีปริมาณที่น้อยมากก็ยังโดนลงโทษ

ดังนั้น จึงได้มีการเสนอให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ใช้ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์และทดสอบ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานที่เป็นสากล เข้ามาตรวจสารต้องห้ามนักกีฬายกน้ำหนัก เพื่อป้องกันไม่ให้นักกีฬาถูกตรวจหาสารต้องห้ามจากสหพันธ์ฯ โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งตนกับหลายชาติพยายามต่อสู้เพื่อเรียกร้องความบริสุทธิ์ให้กับนักกีฬาและสมาคมฯ อยู่ รวมทั้งฟ้องไปยังศาลกีฬาโลกแล้วเพราะเชื่อว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้โด๊ปและกลับไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ในปีหน้าได้ทันเวลา

นอกจากนี้ พล.ต.อินทรัตน์ ยังได้วิจารณ์การบริหารของ กกท. ว่าไม่สามารถดูแลสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ทั่วถึง และวางตัวเป็นนายของสมาคมกีฬามาตลอด ทั้งที่มีหน้าที่ในการช่วยเหลือสนับสนุนให้สมาคมบริหารงานได้ดี อยากให้ดูแลกันเพื่อให้สมาคมเข้มแข็งไม่ใช่ทำตัวเป็นนาย

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กกท. ควรจะบริหารงานให้ทุกสมาคมกีฬาฯ ได้รับความเป็นธรรมและเท่าเทียม อย่าให้ต้องออกไปหากินกันเอง ให้ช่วยเหลือสมาคมเท่าที่จะทำได้

ส่วน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซี เมมเบอร์ชาวไทย กล่าวว่า ปัญหาความไม่โปร่งใสของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) และอยู่ในช่วงการพิจารณาว่าจะให้ไอบา จัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 หรือไม่นั้น จะมีการพิจารณาขั้นสุดท้ายในการประชุมของไอโอซี วันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่จะมีการเปิดเผยว่าจะให้ไอบา จัดแข่งหรือองค์กรอื่นในการประชุมใหญ่ ในวันที่ 24-26 มิ.ย.นี้