ข่าวตำนานทีมชาติ 'นที' ฟื้นความหลัง 'เอ๋-อุดม' คนอารมณ์ดี เพื่อนรัก - kachon.com

ตำนานทีมชาติ 'นที' ฟื้นความหลัง 'เอ๋-อุดม' คนอารมณ์ดี เพื่อนรัก
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
จากเหตุเศร้าวงการฟุตบอลไทย "เอ๋" พ.ต.ท.อุดม สุวรรณเลขา อายุ 50 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย รองผกก.1 ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ  วูบหมดสติ ช่วงเล่นฟุตบอล เพื่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ทว่าช่วยไม่ทัน เสียชีวิตเมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้สัมภาษณ์ "ดำ" นที ทองสุขแก้ว อดีตกองหลังทีมชาติไทย ที่เล่นร่วมสโมสรตำรวจกับ อุดม สุวรรณเลขา ซึ่งเซ็นเตอร์ตำนานทีมชาติไทย เล่าว่า นักเตะผู้ล่วงลับคนนี้เล่นปีกขวา ก่อนที่ เอ๋ จะมาร่วมทีมตำรวจ โด่งดังจากการเล่นฟุตบอลไทยแลนด์คัพ กับ จ.เชียงใหม่ มาก่อน แม้เจ้าตัวจะเป็นคนยะลา ทว่ามาเรียน ม.แม่โจ้ จึงได้มาเล่นให้ทีมล้านนา จากนั้นจึงมาเล่นทีมตำรวจ ส่วนใหญ่จะเล่นในถ้วย ข ก่อนจะขยับมาเล่นถ้วย ก  พร้อมเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง พงศธร เทียบทอง เคยร่วมทีมคว้าแชมป์รายการใหญ่อย่าง โตโยต้าคัพ, มวก.คัพ รวมทั้งกีฬากองทัพไทยหลายสมัย เคยอยู่ในชุดทริปเปิ้ลรองแชมป์ทั้ง ถ้วย ก, มวก.คัพ, ควีนส์คัพ ในปีเดียวกัน ส่วนฉายาคือ "ปีกกระดูกยุง" คาดว่าเพราะมีรูปร่างเล็ก คล่องแคล่วว่องไว

ส่วนในระดับทีมชาติ นที เล่าว่า อุดม สุวรรณเลขา จะติดทำเนียบในยุค คาร์ลอส โรเบอร์โต คาร์วัลโญ โค้ชชาวบราซิล แต่ในชุดประวัติศาสตร์เอเชียนเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง ปี 2533 ที่ไปได้อันดับ 4 ด้วยการชนะ "เจ้าภาพ" จีน ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายนั้น อุดม หลุดโผในนาทีสุดท้ายของการตัดตัว แล้วเป็น วีระศักดิ์ เดชประมวลพล ที่ติดมาแทน

"พอทราบข่าวก็ตกใจ เพราะ เอ๋ เป็นคนดีมากๆ อารมณ์ดี สนุกสนาน เพื่อนๆ อยู่ด้วยแล้วมีความสุข แม้เพื่อนจะแกล้ง อำแรงๆ ก็ไม่เคยโกรธ เพื่อนๆ จึงรักเอ๋มาก" นที กล่าว