ข่าว'ไอโอซี' ลงดาบ 'อินเดีย' หลังระงับวีซ่า2นักแม่นปืนปากีสถาน - kachon.com

'ไอโอซี' ลงดาบ 'อินเดีย' หลังระงับวีซ่า2นักแม่นปืนปากีสถาน
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) เปิดเผยว่า ไอโอซี  ได้สั่งระงับการยื่นขอเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในอนาคตทั้งหมดของประเทศอินเดียแล้ว และขอความร่วมมือจากองค์กรกีฬาสากลต่างๆ ไม่ให้จัดการแข่งขันที่อินเดีย หลังจากอินเดีย ปฎิเสธวีซ่า ไม่ให้นักกีฬาชาวปากีสถาน 2 คน เข้าร่วมการแข่งขันยิงปืน “เวิลด์ คัพ 2019” ระหว่างวันที่ 23-28 ก.พ.นี้ ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย สืบเนื่องจากเหตุการณ์การโจมตีของกลุ่มทหารปากีสถาน ในเมืองแคชเมียร์ของอินเดีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ไอโอซี เมมเบอร์ กล่าวต่อว่า ไอโอซี ระบุว่า การปฎิเสธวีซ่านักกีฬานั้น ขัดต่อกฎการเป็นเมืองเจ้าภาพ (Olympic Charter) ที่จะไม่นำเรื่องการเมืองหรือความขัดแย้งเข้ามาเกี่ยวข้องกับกีฬาและตัวนักกีฬา จึงสั่งให้ระงับการจัดการแข่งขัน และระงับพิจารณาการขอเป็นเจ้าภาพการแข่งขันต่าง ๆ ในอนาคต จนกว่าอินเดีย จะรับประกันเป็นลายลักษ์อักษรว่าจะต้อนรับนักกีฬาทุกชาติเข้ามาแข่งในประเทศตัวเอง

ก่อนหน้านี้ อินเดีย แสดงความประสงค์ ที่จะเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัด 2 มหกรรมกีฬาใหญ่ ได้แก่ ยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ปี 2026 และโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032 โดยในส่วนของยูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2026 นอกจาก อินเดีย แล้ว ประเทศไทย ก็มีความต้องการที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพด้วยเช่นกัน