ข่าว'ส.จักรยาน'ฉลอง60ปี วางเป้าพัฒนาสู่ระดับโลก - kachon.com

'ส.จักรยาน'ฉลอง60ปี วางเป้าพัฒนาสู่ระดับโลก
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบ 60 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่สนามเวลโลโดรม ภานในการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก โดยได้รับเกียรติจาก "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ตลอดจนคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ ผู้บริหารวงการกีฬาไทย สโมสรสมาชิก ชมรมต่างๆ ทั่วประเทศ ร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง



ภายในงานได้จัดให้มีพิธีสงฆ์สวดอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตนักกีฬาทีมชาติและอดีตกรรมบริหารและบุคคลในวงการจักรยานที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้น พล.อ.เดชา และ ดร.ก้องศักด ได้ร่วมกันเปิดที่ทำการมูลนิธิสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งได้จัดแสดงประวัติ นิทรรศการการพัฒนากีฬาจักรยานของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน



"เสธ.หมึก" พล.อ.เดชา กล่าวว่า เวลา 60 ปี ถ้าเป็นข้าราชการก็จะเป็นการทำงานในปีสุดท้าย แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ใช่ เราต้องเดินหน้าพัฒนานักกีฬากันต่อไป ซึ่งปัจจุบันระบบต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปมากทั้งเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬาและเรื่องของเทคโนโลยี ตลอดจนอุปกรณ์การแข่งขัน อย่างในอดีตจักรยานเราก็ใช้เหล็กตีทำกันเอง แต่ปัจจุบันต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ ราคาสูงมาก อย่างรถจักรยานของ "ทีเจ" จาย อังค์สุธาสาวิทย์ เจ้าเหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ 2018 นั้น ราคาสูงถึง 1.5 ล้านบาท



นายกสมาคมกีฬาจักรยาน กล่าวต่อว่า เป้าหมายอันใกล้ก็คือการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างน้อย 2 ที่นั่ง ซึ่ง สมาคมฯ ได้มีการแผนการเก็บตัวฝึกซ้อมและส่งแข่งขันไว้แล้ว ขณะเดียวกันในตอนนี้ได้สิทธิ์จากสหพันธ์จักรยานโลก (ยูซีไอ) ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศโปแลนด์ แล้ว 3 คน และกำลังลุ้นไวล์การ์ดของ "จาย" อีก 1 คน คาดว่าจะได้คำตอบเร็วๆ นี้ ส่วนแผนการเก็บฝึกซ้อมจะต้องมีการเตรียมทีมอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งสมาคมฯ ต้องหางบประมาณในส่วนนี้เอง นอกจากโอลิมปิกเกมส์แล้วเรายังวางเป้าหมายในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ทั้งประเภทถนน, ลู่ และเสือภูเขา ซึ่งแต่ละประเภทจะต้องมีแชมป์เอเชีย 1 คน และจะต้องมีนักกีฬาผ่านเข้าไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ทุกปีอีกด้วย



"ส่วนแผนการสร้างเวลโลโดรมนั้นได้หารือกับทาง ดร.ก้องศักด แล้ว โดย จักรยานจะปรับลงมาอยู่ชั้นล่างสุดเพื่อความสะดวกในการขนย้ายหากนักกีฬาเกิดอุบัติเหตุ และเมื่อได้บทสรุปแล้วก็น่าจะนำเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีต่อไป คาดว่าจะสามารถดำนินการก่อสร้างได้ประมาณปลายปี 2563 หรือต้นปี 2564 ใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ปี ในช่วงนั้นสมาคมฯ ก็ต้องหาที่ทำการสมาคมฯ ใหม่แต่จะอยู่ใน กกท. ส่วนสนามแข่งขันคงต้องไปใช้ต่างจังหวัด อาทิ สนามเวลโลโดรม ที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น" เสธ.หมึก กล่าว