ข่าว'น้องณี' ลุยยิงศึกใหญ่ หวังหยิบโควตาโอลิมปิกภายในปีนี้ - kachon.com

'น้องณี' ลุยยิงศึกใหญ่ หวังหยิบโควตาโอลิมปิกภายในปีนี้
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

“น้องณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงเป้าบินสาวหมายเลข 1 ของไทย เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาแม้ว่าจะไม่มีรอบคัดเลือกโอลิมปิเกมส์ 2020 เพื่อชิงโควตาเพลท แต่ถือว่าหนักมาก เพราะเรามีการเปลี่ยนแปนการฝึกซ้อมใหม่ทั้งระบบ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการปรึกษาหารือกับทาง ดร.พิชิต เมืองนาโพธิ์ นักจิตวิทยาการกีฬา มาตั้งแต่ปี 2017 ถึงแผนการฝึกซ้อมในปี 2018 โดยอันดับแรกคือการเปลี่ยนอุปกรณ์การฝึกซ้อมหรือเปลี่ยนปืนคู่ใจกระบอกใหม่ ทำให้ต้องมาปรับกันใหม่หมด เพราะการเปลี่ยนปืนใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เราจะสร้างความคุ้นเคยได้โดยเร็ว ทุกอย่างจึงต้องใช้เวลา นอกจากนี้เราก็มีปัญหาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อสะสมมาตลอดเพราะการฝึกซ้อมต้องเจอแรงปืนกระแทก ดังนั้นจะเห็นได้ว่าช่วงต้นปีจนถึงกลางปี 2018 ผลงานจึงยังไม่ดีเพราะยังไม่เข้าที่เข้าทาง



นักแม่นปืนสาวเจ้าของเหรียญทอง กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศอินโดนีเซีย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างเป็นไปตามแผน จากนั้นทุกอย่างเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงศึกเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ในเดือน ก.ย. ซึ่งเราวางเป้าไว้ว่าจะต้องมาพีคในช่วงนี้ และสุดท้ายก็คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ถือว่าเป็นรางวัลที่คุ้มค่าแห่งการรอคอยและอดทนต่อสิ่งต่างๆ อย่างแท้จริง



“น้องณี” กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ฝึกซ้อมที่เมืองไทย ยังไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเพราะต้องจำกัดงบประมาณที่ต้องใช้สูงมาก ตนฝึกซ้อมที่บ้านเกิดจังหวัดสระแก้ว ที่ทำสนามยิงเป้าบินไว้นานแล้ว รวมทั้งสนามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยด้วย เรียกว่ายิงทุกที่ที่มีสนาม ส่วนปีนี้มีรายการสำคัญที่ใช้คัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ คือ “เวิลด์คัพ” อยู่ 4 รายการ รายการแรก เริ่มที่เม็กซิโก ในเดือน มี.ค. นี้ แต่ตนคงต้องพลาดไม่ไปแข่งเพราะต้องเดินทางไกลมาก เราคงไม่ไหว ส่วนรายการที่ 2 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) เดือน เม.ย. รายการที่ 3 ที่เกาหลีใต้ เดือน พ.ค. และรายการที่ 4 ที่ฟินแลนด์ เดือน ก.ย. ซึ่งทั้ง 3 รายการหลัง ตนจะไปแข่งขันแน่นอน รวมทั้งศึกชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่กาตาร์ ในเดือน ต.ค.ก็จะไปแข่งขันเช่นกันเพราะเป็นสนามชิงโควตาเพลทส่วนแมทช์อื่นๆ ที่ไม่มีโควตาเพลทก็จะแข่งขันเช่นกันทั้งในยุโรปและเอเชียแต่เราก็ต้องเลือกตามแผนที่วางไว้



“แน่นอนว่าเป้าหมายในปีนี้ของณีคือการคว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งทั้ง 4 รายการหลัก ที่จะไปแข่งขันจะต้องทำผลงานติดอันดับ 1 และ 2 เท่านั้น จึงจะได้โควตาเพราะยิงเป้าบินใช้ระบบคัดเลือกแบบระบบตั๋ว ไม่ใช่ระบบแรงกิ้ง ที่นำคัญณีรู้ตัวเราดีว่าเรามีศักยภาพเพียงใด เพราะเรายิงมาเป็น 20 ปีแล้ว ก็จะพยายามทำออกมาให้ดีที่สุด แต่ก็จะไม่กดดันตัวเองเพราะถ้าเราไปหวังผลมากๆ เราก็จะเครียดเปล่าๆ” น้องณี กล่าวทิ้งท้าย.


Cr : Sutiya Jiewchaloemmit สุธิยา จิวเฉลิมมิตร