ข่าว'สองล้อไทย' สุดแฮปปี้ 'ยูซีไอ' ซัพพอร์ตเต็มที่ - kachon.com

'สองล้อไทย' สุดแฮปปี้ 'ยูซีไอ' ซัพพอร์ตเต็มที่
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ที่เมืองเอเกิล สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 ม.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าสมาคมฯ ประสบความสำเร็จในการหารือร่วมกันกับทางยูซีไอ ในทุกประเด็นการหารือ โดยนอกเหนือจากได้หารือกับ เดวิด ลาปาเตียนท์ ประธานยูซีไอแล้ว ก็ยังมีโอกาสได้หารือกับผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ของยูซีไอ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, ฝ่ายเทคนิคกีฬา, ฝ่ายผู้ตัดสิน, ฝ่ายแพทย์ และสำนักงานมูลนิธิต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแต่ละฝ่าย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จและได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาวงการกีฬาจักรยานไทยต่อไปในอนาคต

"เรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งก็คือการหารือร่วมกับ เฟรดเดอริก มัญเย่ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (ดับเบิลยูซีซี) ที่สมาคมฯ ส่งนักปั่นดาวรุ่งที่มีศักยภาพเข้ามาฝึกซ้อมจนประสบความสำเร็จด้วยดีตลอดมา ซึ่งทาง มัญเย่ ยืนยันว่าทางศูนย์ฝึกพร้อมที่จะร่วมมือกับสมาคมฯ ในการพัฒนาศักยภาพนักปั่นไทย รวมถึงการพัฒนายกระดับมาตรฐานของบุคลากรในด้านต่างๆ ทั้ง ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน ไปจนถึงช่างประจำทีม ให้มีความรู้ความสามารถทัดเทียมกับนานาประเทศในอนาคต"

"เสธ.หมึก" กล่าวว่า ทั้งประธานยูซีไอ และ ผอ.ศูนย์ฝึกฯ มีความเห็นตรงกันว่า ในแผนพัฒนาระยะสั้นนั้น นักปั่นไทยโดยเฉพาะ "ทีเจ" จาย อังค์สุธาสาวิทย์ เจ้าของเหรียญทองประวัติศาสตร์ ศึกเอเชี่ยนเกมส์ 2018 มีผลงานโดดเด่นและมีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวขึ้นไปเป็นดาวเด่นระดับโลกได้ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่าโอกาสที่จะทำคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นั้น ค่อนข้างยากเนื่องจากช่วงเวลาการเก็บคะแนนสะสมของจาย ที่จำเป็นต้องมีคะแนนจากศึกจักรยานประเภทลู่ "เวิลด์คัพ ซีรี่ส์" ในปี 2019 และ 2020 นั้น ในปัจจุบันการแข่งขัน เวิลด์คัพ 2019 เสร็จสิ้นไปแล้ว 3 สนาม จายยังไม่มีโอกาสเข้าประชันฝีเท้าเนื่องจากคะแนนสะสมประเทศของไทยยังไม่เพียงพอ

"จากการหารือและพิจารณาสถานการณ์ล่าสุด มีแนวโน้มว่าจายน่าจะมีโอกาสลงแข่งขันในสนามสุดท้ายของปี 2019 ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 25-27 ม.ค.62 ซึ่งหากได้เข้าร่วมการแข่งขันก็จะทำให้เพิ่มโอกาสที่จะได้โควตาแข่งขันในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2019 ที่โปแลนด์ ในเดือน มี.ค. อันเป็นหนึ่งในรายการเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์ ที่สำคัญอีกทางหนึ่งด้วย" พล.อ.เดชา กล่าว.