ข่าว'โค้ชโต่ย' กางตำรารับมือ 'มังกร' ประลองฝีมือ 'ลิปปี' - kachon.com

'โค้ชโต่ย' กางตำรารับมือ 'มังกร' ประลองฝีมือ 'ลิปปี'
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
"ช้างศึก" ทีมชาติไทย จะพบ "มังกร" จีน ในฟุตบอลเอเชียนคัพ 2019 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) รอบ 16 ทีมสุดท้าย วันอาทิตย์ที่ 20 ม.ค. เวลาไทย 21.00 น. ช่อง 7 HD และ FOX Sports HD ถ่ายทอดสด โดยทีมชาติจีน ของ มาร์เซลโล ลิปปี ลงเตะนัดส่งท้ายกลุ่ม C แพ้ เกาหลีใต้ 0-2 ทำให้หล่นมาที่ 2 โคจรพบทีมชาติไทย 

สำหรับในเกม มังกร-โสมขาว เมื่้อคืนวันที่ 16 ม.ค. นั้น "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย กุนซือขัดตาทัพช้างศึก นำทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทั้ง ฮูลิโอ ยาเนซ นักวิเคราะห์เกม, เนบอยซา สตาเมนโควิช โค้ชฟิตเนส และ ซาช่า โทดิช โค้ชผู้รักษาประตู เดินทางไปศึกษาฟอร์มคู่แข่งด้วย

โค้ชโต่ย วัย 49 ปี กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่เจอจีน เพราะ เกาหลีใต้ แข็งแกร่งทุกขุมกำลัง แม้ยังเป็นงานยาก แต่แสดงความมั่นใจว่าทีมไทย สู้จีนได้แน่นอน โดยต้องรักษามาตรฐานให้ได้เหมือน 2 เกมที่ผ่านมา(ชนะ บาห์เรน 1-0, เสมอ ยูเออี 1-1) และทำงานให้หนักขึ้นกว่าเดิม เล่นให้ละเอียด จีน มีนักเตะที่ร่างกายแข็งแกร่ง เล่นบอลโยน ซึ่งต้องนำมาปรับ เพื่อรับมือให้ได้

"เราน่าจะสู้ได้สนุกครับ แต่ผลการแข่งขัน ก็คงต้องไปวัดกันในสนาม เราเคยเจอเขามาแล้วในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปีที่ผ่านมา (จีน ชนะ ไทย 2-0 เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว) แม้เราจะแพ้ แต่เกมนั้นเราสู้ได้อย่างไม่เป็นรองเลย"

ส่วนกรณีที่ สรรวัชญ์ เดชมิตร บาดเจ็บหลัง ต้องกลับไปตรวจเช็คอาการบาดเจ็บที่ประเทศไทยนั้น โค้ชโต่ย ยอมรับว่า น่าเสียดาย เพราะเจ้าแคมป์เป็นนักเตะที่ดี แต่คนอื่นๆ ก็พร้อมทดแทนได้ ซึ่งจะวางแผนเรื่องนี้ร่วมกับทีมงานสตาฟฟ์โค้ชอีกครั้ง ยังมีเวลาเตรียมทีมอีกหลายวัน จากนี้จะเน้นทุกอย่างละเอียด บรรยากาศในทีมคึกคักมาก นักเตะทุกคนมีความกระหาย และมั่นใจมาก แต่ย้ำทุกคนว่าต้องมีสมาธิให้มากกว่ารอบแรก เชื่อว่าหากทำได้ตามแผนที่วางไว้ โอกาสผ่านเข้ารอบต่อไปก็มี

ทีมชาติจีน คุมโดย มาร์เซลโล ลิปปี กุนซือชาวอิตาลี วัย 70 ปี ผู้เคยพาทีมชาติอิตาลีคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 นอกจากนี้ยังสร้างชื่อ นำ ยูเวนตุส เป็นแชมป์กัลโชเซเรีย อา อิตาลี 5 สมัย, ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย ข้ามฟากมาจีน ก็พา กวางโจว เอเวอร์แกรนด์ แชมป์ไชนีส ซูเปอร์ลีกจีน 3 สมัย ซ้อน 2012, 2013, 2014 โดยปี 2013 ได้แชมป์ เอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก ด้วย ประสบการณ์ต่างกับ โค้ชโต่ย ที่เคยคุม ไทยฮอนด้า พาขึ้นไทยลีก ก่อนผลงานไม่ดี โดนปลด จนมาเป็นผู้ช่วย มิโลวาน ราเยวัช และเพิ่งมาคุมทีมชาติไทยได้ 2 นัด

จากเกมที่แพ้ เกาหลีใต้ นั้น ลิปปี เลือกจะพักนักเตะหลักหลายคน อาทิ เฟิ่ง เซี่ยวถิง, เกา หลิน, อู๋ เหล่ย ซึ่งยิงในรายการนี้แล้ว 2 ประตู ซึ่งต่างพร้อมสำหรับเกมกับไทย ขณะที่ หยู ต้า เป่า ที่ยิงแล้ว 2 ลูกเช่นกัน ก็พร้อมเล่น

ส่วนไทย ความเคลื่อนไหวเมื่อ 17 ม.ค. โค้ชโต่ย นำทีมซ้อมช่วงค่ำที่ เมืองอัลไอน์ โดยเกมกับจีนนั้น นอกจาก สรรวัชญ์ ที่ลงไม่ได้แล้ว จะไม่มี อดิศร พรหมรักษ์ กับ สุพรรณ ทองสงค์ 2 ปราการหลังที่ติดโทษแบน แต่ได้ พรรษา เหมวิบูลย์ พ้นแบนกลับมาพอดี โดยผู้ชนะคู่ไทย-จีน มีโอกาสเจอ อิหร่าน ที่จะพบทีมอันดับ 3

ด้านฟีฟ่าแรงกิ้ง ทีมชาติไทย อยู่อันดับ 118 ของโลก และที่ 22 เอเชีย ส่วน จีน ที่ 76 ของโลก และที่ 7 เอเชีย.