ข่าวจัดใหญ่อีสปอร์ตลีกปัญญาชนชิงเงิน1ล้านบาท - kachon.com

จัดใหญ่อีสปอร์ตลีกปัญญาชนชิงเงิน1ล้านบาท
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ Thailand E-Sports Arena ชั้น 5 The Street รัชดา นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และนายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ DEPA ร่วมกันแถลงข่าวและเปิดการแข่งขัน University E-Sports Championship (UEC) หรือการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยแบบเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านกว่าบาท

นายจิรยศ เทพพิพิธ กล่าวว่า จากการเปิดตัวสนาม “Thailand E-Sports Arena” ซึ่งเป็นสนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ครบวงจรที่สุดในเมืองไทย ที่สามรรถจัดการแข่งขันเกมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ บนแพลทฟอร์มโมบายและพีซี ในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายจัดลีกการแข่งขันให้กับนักกีฬาอีสปอร์ตของไทย ได้โชว์ศักยภาพและพัฒนาทักษะเพื่อต่อยอดไปสู่อาชีพต่างๆ เราจึงได้ร่วมกับมหาวิยาลัยต่างในประเทศ รวมทั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจ ดิจิทัล (depa) แบะภาคเอกชน จัดการแข่งขัน University E-Sports Championship หรือ UEC ซึ่งเป็นลีกการแข่งขันอีสปอร์ตที่เต็มรูปแบบในประเทศไทย เนื่องจากเปิดกว้างให้ผู้เข้าการแข่งขันระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันบนเว็บไซต์ www.UEC.live

สำหรับเกมที่จะใช้ในการแข่งขัน UEC มีทั้งการแข่งขันบนโมบายและพีซี ที่เป็นที่นิยมทั้งหมด 3 เกม ดังนี้ 1 Arena of Valor หรือ ROV, 2 Player Unknown Battleground Mobile หรือ PUBG Mobile และ 3 Overwatch แบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบที่ 1 UEC Battleground รอบคัดเลือกตัวแทนมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาค ทั้งหมด 5 ภูมิภาค มีทั้งหมด 2 รอบ ดังนี้ 1 รอบออนไลน์ ในแต่ละภูมิภาค สมัครเข้าแข่งขันเพื่อหา 4 ทีมสุดท้าย เข้าชิงตำแหน่งทีมตำวแทนภูมิภาคนั้นๆ ในรอบต่อไป ผ่านแพลตฟอร์ม www.UEC.live และ 2 รอบออฟไลน์ เป็นการแข่งขันของ 4 ทีมสุดท้าย เพื่อคัดเอา 1 ทีมผู้ชนะที่จะเป็นตัวแทนภูมิภาคนั้นๆ ยกเว้นกรุงเทพและปริมณฑล และยกเว้นเกม PUBG Mobile ใช้การคัดเลือกตัวแทนภาคละ 3 ปี และ 4 ทีม สำหรับเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งสถานที่จัดแข่งขันขึ้นอยู่กับฝ่ายจัดการแข่งขันเห็นสมควร

ส่วนรอบที่ 2 รอบชิงชนะเลิศ แบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบก่อนชิงชนะเลิศ แข่งขันออนไลน์ของทีมตัวแทนภูมิภาคทั่วประเทศ ผ่านแพลตฟอร์ม www.UEC.live และรอบชิงชนะเลิศ ที่ Thailand E-Sports Arena โดย ผู้ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลทริปการศึกษาดูงานเกม G-star ที่เกาหลีใต้ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาแก่นักศึกษาจากงาน UEC รอบ Battleground มหาวิทยาลัยละ 1 หมื่นบาท อีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปติดตาม UEC ได้ที่ www.UEC.live หรือ เหสบุ๊คเพจ : Thailand E-Sports Arena โดยในปีแรก จะเปิดรับสมัครในเดือน ก.พ.62 และเริ่มแข่งขันในเดือน มี.ค.62

ขณะที่ ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ กล่าวว่า กีฬาอีสปอร์ต ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ในฐานะกีฬาสาธิต เป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถของนักกีฬาอีสปอร์ตของไทย ในระดับมหกรรมกีฬาเป็นครั้งแรก และพัฒนานักกีฬาไทยให้มีศักยภาพในเวทีการแข่งขันระดับโลก ซึ่งการจัดลีกการแข่งขัน UEC ระดับอุดมศึกษาเต็มรูปแบบครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของการเปิดเวทีการแข่งขันให้กับเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตที่มีความสามารถ ได้แสดงความสามารถและฝึกฝีมือ อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหา “เด็กติดเกมให้กลายเป็นโอกาสของประเทศ” ได้ตรงจุด ด้วยการจูงใจให้เยาวชนที่ชื่นชอบการเล่นเกมเข้าสู่การแข่งขันและพัฒนาตัวเองไปสู่วงการอีสปอร์ตต่อไป.