ข่าว'เดอะเฮง' เชียร์ 'โต่ย' คุมยาว เผยเงินเดือน5หมื่น - kachon.com

'เดอะเฮง' เชียร์ 'โต่ย' คุมยาว เผยเงินเดือน5หมื่น
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
 จากผลงานของ "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย เข้ามาทำทีมแบบขัดตาทัพแทน มิโลวาน ราเยวัช 2 นัด แต่กู้สถานการณ์พาเข้ารอบเอเชียนคัพ 2019 ได้ ทำให้มีกระแสแฟนบอลหลายคน เรียกร้องให้ สมาคมลูกหนัง ตั้งโค้ชโต่ย คุมทัพแบบถาวร

เรื่องนี้ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมลูกหนังไทย กล่าวว่า การที่ โต่ย พาทีมไทยแบ่งแต้มกับชาติที่ใช้โค้ชระดับโลกได้ เหมือนกับทีมชาติไทยเป็นฝ่ายชนะ แสดงให้เห็นว่าโค้ชไทยเองมีความสามารถไม่แพ้ใคร ตนยืนยันมาตลอดว่าอยากได้โค้ชที่มีความสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นคนไทยจะดีมาก เพราะคุยกันรู้เรื่อง เข้าใจวัฒนธรรม และสื่อสารกับนักเตะได้โดยตรง อีกอย่างคือคนไทยพร้อมยอมรับฟังความเห็นของคนรอบด้าน เช่นฝ่ายเทคนิคแนะนำอะไรเสนอข้อคิดแบบไหนโค้ชคนไทยพร้อมรับฟัง ตรงข้ามกับโค้ชต่างชาติซึ่งมั่นใจในตัวเองสูง หลายครั้งที่ฝ่ายเทคนิคเสนอแนะแนวทางให้แต่ไม่เคยรับความเห็นนั้นไปพิจารณาปรับปรุง

“ผมสนับสนุน โต่ย เต็มที่ ถ้าพาทีมชาติไทยผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย มีโอกาส 70-80 เปอร์เซ็นที่จะได้รับการแต่งตั้งจากนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้เป็นหัวหน้าโค้ชอย่างเป็นทางการ ส่วนค่าตอบแทน ตอนนี้ โต่ย รับเงินเดือนแค่ 50,000 บาท ขณะที่ ราเยวัช พร้อมทีมงานรับกว่า 2 ล้านบาทต่อเดือน หากจะแต่งตั้งโต่ยเป็นหัวหน้าโค้ชคงต้องพิจารณาเรื่องการเพิ่มค่าจ้าง แต่ปัญหาอีกอย่างนั่นคือ เอเอฟซี (สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย) ระบุว่าโค้ชที่สามารถคุมทีมชาติไทยจะมีดีกรีระดับโปรไลเซนส์ ซึ่งตอนนี้โต่ยมีเพียง A ไลเซนส์ เท่านั้น” เดอะเฮง กล่าว พร้อมบอกว่า ถ้าไม่สามารถตั้ง โค้ชโต่ย ได้ ทางเลือกของสมาคม อาจมองที่โค้ชญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์