ข่าวเบื้องหลังปลด'ราเยวัช'-เผยแข้งช้างศึกก็ส่ายหน้า - kachon.com

เบื้องหลังปลด'ราเยวัช'-เผยแข้งช้างศึกก็ส่ายหน้า
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
กระทั่งช่วงกลางดึก จึงมีการประกาศ ปลด ราเยวัช ฟ้าผ้าจาก พล.ต.อ.สมยศ พร้อมตั้ง "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ขึ้นมารักษากาณ์หัวหน้าโค้ช และ "โค้ชโชค" โชคทวี พรหมรัตน์ เป็นผู้ช่วย ในเกมที่เหลือของเอเชี่ยนคัพ โดยวันที่ 10 ม.ค. พบ บาห์เรน และ 14 พ.ค. พบ ยูเออี

มิโลวาน ราเยวัช กุนซือเซอร์เบีย ซึ่งมีดีกรีเคยพาทีมกานา ลุยบอลโลกรอบสุดท้าย เข้ามารับหน้าที่หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ต่อจาก เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง นัดแรกอุ่นเครื่องบุกแพ้ อุซเบกิสถาน 0-2 เมื่อ 6 มิ.ย.2017 จากนั้นในบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 2 นัดที่เหลือ เสมอยูเออี 1-1, แพ้อิรัก 1-2, แพ้ออสเตรเลีย 1-2

อุ่นเครื่อง ชนะ เมียนมา 3-1, ชนะ เคนยา 1-0, เข้ารายการคิงสคัพ ชนะกาบอง 4-2, แพ้ สโลวาเกีย 2-3 ได้รองแชมป์

ต่อด้วยอุ่นแพ้จีน 0-2, ชนะฮ่องกง 1-0 และชนะตรินิแดดฯ 1-0



เริ่มส่งสัญญาณอันตราย ในรายการชิงแชมป์อาเซียน อย่างเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ชนะติมอร์-เลสเต 7-0, ชนะอินโดนีเซีย 4-2, เสมอฟิลิปปินส์ 1-1, ชนะสิงคโปร์ 3-0 เข้ารอบรองฯ แต่แพ้มาเลเซีย รวม 2 นัด เสมอ 2-2 ตกรอบด้วยกฎอเวย์โกล

ช่วงแรกของการเข้ามาทำหน้าที่ ราเยวัช ได้รับความชื่นชมด้วยผลงานการจัดระเบียบเกมรับที่ดูดีขึ้น ต้านทีมใหญ่เอเชียได้ ซึ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และกระแสทั่วไป ถูกอกถูกใจ จนมีการต่อสัญญาเอต้นเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คำถามคือ "เกมรุก" ที่เป็นปริศนามาตลอดจนถึงวันสุดท้าย แม้แต่ "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค ก็ยังบอกว่า ยังไม่เห็นพัฒนาการในเกมรุกนัก

นับตั้งแต่ช่วงต้นของการคุมทีม สมาคมลูกหนัง ส่ง "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย กุนซือชาวไทย ไปร่วมงาน ราเยวัช แต่มีกระแสว่า โค้ชโต่ย ไม่มีบทบาทอะไรนัก เพราะ ราเยวัช และทีมงานที่เอามา กันไม่ให้รับรู้เรื่องเทคนิค แท็คติก การฝึกซ้อม โค้ชโต่ย จึงเหมือนเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ทีม ก็ไม่ผิดนัก

หลังตกรอบอาเซียนคัพ และที่สำคัญ "ด้วยรูปทรงบอล" ที่ "ไม่โดนใจ" มีเสียงด่าแน่นตึง เริ่มมีการเรียกร้องให้เปลี่ยนโค้ช

แต่ พล.ต.อ.สมยศ บอกว่า อาเซียนคัพ ไม่ใช่ตัวชี้วัด แต่เป็น เอเชียนคัพ หากไม่เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ก็ทางใครทางมัน



แรงเขย่าไม่ใช่เพียงนอกแคมป์ แต่มีเสียงลอยมาว่า ในแคมป์ทีมชาติไทย นักบอลก็ไม่ปลื้มกับ ราเยวัช ความเชื่อถือน้อยลงจากแผนการซ้อม แผนการแข่ง เรื่องนี้แม้เป็นเรื่องภายในแคมป์ แต่ก็กระซิบกันมาระยะหนึ่งแล้ว  ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันตราย ถ้านักเตะไม่เอาโค้ช ก็จบ

ทำให้ สมาคมฯ ต้องตั้ง "โค้ชโชค" โชคทวี พรหมรัตน์ ที่คุ้นเคยนักเตะมาเป็นตัวเชื่อม ซึ่งหลายคนคิดกันว่า เอามาเตรียมรับไม้ต่อ(หรือเปล่า)

การเลือกนักเตะเป็นอีกประเด็น ที่ ราเยวัช ถูกตั้งข้อสงสัย หลายคนที่แฟนคิดว่าน่าติด แต่ไม่ติด อย่าง เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์, สุรชาติ สารีพิมพ์ หรือแม้แต่ "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย 

ทริสตอง โด ครั้งหนึ่งเคยถอนตัวจากทีมชาติ ก็ไม่ถูกเรียกยาวๆ กระทั่งเพิ่งกลับมาในเอเชียนคัพ

การซ้อมแต่ละครั้งของ ราเยวัช จะให้สื่อมวลชนได้ถ่ายรูปราว 15 นาที รวมทั้งค่อนข้าง "ตึง" กับการให้สัมภาษณ์ เจ้าตัวไม่ค่อยออกมาพูดเอง บางทีให้ผู้ช่วยโค้ชมาพูด

ทว่าเรื่องนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นนโยบาย ราเยวัช หรือคนอื่น แต่นั่นก็ทำให้ไม่มีการสื่อสารที่ดีผ่านสื่อมวลชนไปยังแฟนบอล



กระทั่งนัด "รุกฆาต" เอเชียนคัพ ที่แพ้ อินเดีย ด้วยทรงบอลที่ต้องส่ายหน้า การแก้เกมที่เรียกเสียงด่า

ไม่ต้องอะไร เอาแค่ตอนบอลตามหลัง แต่เปลี่ยน "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักเตะเกมรุกคลาสเอเชีย ออก แล้วส่ง "ปีโป้" สิโรจน์ ฉัตรทอง กองหน้า ลงมาเล่นมิดฟิลด์ตัวรับ

แฟนบอลถึงกับบ่นดังๆ...."คิดได้ไง"

กระแสร้อนแรง ลุกเป็นไฟ ทั้งโลกโซเชียล และ "ปากต่อปาก" "ปากต่อหู" ตลอดทั้งคืน

สุดท้าย พล.ต.อ.สมยศ จึงตัดสินใจมีคำสั่งฟ้าผ่าปลดทิ้งกลางดึก ชนิดที่หลังการตัดสินใจ หลังแถลงให้คนไทยรู้ แต่เจ้าตัวยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

เปลี่ยนแม่ทัพกลางศึก ไม่ต้องรอให้จบสมรภูมิเอเชียนคัพ ปิดฉากการทำหน้าที่ของ มิโลวาน ราเยวัช กับทีมชาติไทย.

 - เต้ย แม่กลอง -