ข่าวคนแรก! 'เปาน้ำ'ได้ผู้ตัดสินฟุตซอลฟีฟ่า - kachon.com

คนแรก! 'เปาน้ำ'ได้ผู้ตัดสินฟุตซอลฟีฟ่า
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้มีการประกาศรายชื่อผู้ตัดสินระดับนานาชาติ ประจำปี 2019 ซึ่งสามารถทำหน้าที่ลงตัดสินในการแข่งขันฟุตบอล, ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ในระดับภูมิภาค ทั้งในระดับเยาวชน และทีมชุดใหญ่ รวมถึงฟุตบอลอุ่นเครื่อง ตามโปรแกรม FIFA Day หนึ่งในนั้นมีชื่อของ "เปาน้ำ" ปนัดดา โคตรเสนาภัทร ผู้ตัดสินฟุตซอลรวมอยู่ด้วย กลายเป็นผู้ตัดสินฟุตซอลหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า

"เปาน้ำ" กล่าวว่า ตื่นเต้นและดีใจมาก เป็นผู้หญิงไทยคนแรกด้วยที่ได้รับการยอมรับในระดับฟีฟ่า ในส่วนของฟุตซอล เป็นความฝันของตน ขอบคุณสมาคมกีฬาฟุตบอล สนับสนุนสร้างประสบการณ์ และติวเข้มเรื่องการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ตอนนี้มีผู้หญิงหลายคนสนใจเข้ามาเป็นผู้ตัดสินมากขึ้น เป้าหมายจากนี้อยากจะไปให้ถึงระดับฟีฟ่า อีลิท (FIFA Elite) เพื่อเพิ่มได้มีโอกาสไปตัดสินในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

สำหรับผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า ของประเทศไทย สามารถสอบเป็น ผู้ตัดสิน ระดับ ฟีฟ่า อีลิท โดยต้องผ่านการคัดเลือกแล้วส่งชื่อไปให้สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) คัดเลือก จากนั้นจะมีการสอบทั้งภาคทฤษฎีและสอบภาคปฏิบัติ หากผ่านการรับรองเป็นผู้ตัดสินระดับ ฟีฟ่า อีลิท จะสามารถลงตัดสินการแข่งขันระดับทวีปต่อไป