ข่าวยื่นมือช่วยทีมชาติเด็กดอย 'สุรชาติ' ปลื้มได้ซ่อมบ้าน - kachon.com

ยื่นมือช่วยทีมชาติเด็กดอย 'สุรชาติ' ปลื้มได้ซ่อมบ้าน
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
ตามที่เดลินิวส์ นำเสนอเรื่องราวนักกรีฑาเยาวชนทีมชาติไทย "ชาติ" สุรชาติ แทสี เด็กดอย ดีกรีแชมป์เดิน 10,000 เมตร อาเซียนสกูลเกมส์ 2 สมัย ความเป็นอยู่ลำบาก ฐานะทางบ้านยากจน ที่บ้านเป็นลักษณะกระท่อมมุงหญ้า พื้นที่ราว 20 กว่าตารางเมตร แต่ต้องอยู่รวมกัน 7-8 คน เจ้าตัวนอกจากซ้อมกรีฑาแล้ว ยังต้องหาเวลาว่างรับจ้างหาเงินช่วยครอบครัว โดย สุรชาติ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ (อ่านข่าว https://www.dailynews.co.th/sports/685164 )

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดหลังช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้มีหน่วยงานต่างๆ ติดต่อให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากเป็นเด็กความประพฤติดี เป็นนักกีฬาสร้างชื่อเสียงให้ประเทศและจังหวัด ทั้งจาก สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่, บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.เชียงใหม่, ศูนย์เยาวชนเชียงใหม่, ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ รวมทั้งความช่วยเหลือจาก กทม. ซึ่งติดต่อผ่านไปทางโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูล ขอหลักฐาน รวมทั้งให้คำปรึกษาด้านต่างๆ แก่ สุรชาติ ซึ่งความช่วยเหลือนี้ ทั้งในด้านทุนการศึกษา ของสุรชาติ และพี่-น้อง ที่กำลังเรียนอยู่ รวมทั้งการปรับปรุงบ้าน โดยในวันที่ 15 ม.ค. หน่วยงานดังกล่าวจะมีการประชุมตามปกติประจำเดือน จะนำเรื่องการเดินเรื่องขอความช่วยเหลือให้ สุรชาติ เข้าสู่ที่ประชุม




สภาพบ้านของ สุรชาติ แทสี ที่ ต.ท่าตอน

ขณะที่ สุรชาติ แทสี กล่าวว่า บ้านตนเองอยู่บนเขา ที่ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย ตนและทางบ้านดีใจมากที่ผู้ใหญ่ยื่นมือช่วยเหลือ อยากซ่อมบ้านให้ดีขึ้นมานานแล้ว เพราะปัจจุบันใช้หญ้าคามุงหลังคา ไม่มีความแข็งแรง อยู่ได้ไม่ถึงปีก็ต้องทำใหม่ อยากใช้กระเบื้องให้คงทนแข็งแรง เคยสอบถามราคา ก็ไม่มีเงินเพียงพอ ตนเองเมื่อว่างจากการเรียน การซ้อม ก็รับจ้างทั่วไป เช่นเก็บลิ้นจี่ หาเงินช่วยทางบ้าน แต่ก็ไม่มีรายได้มากนัก

"ต้องขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยเหลือ และเดลินิวส์ ที่นำเสนอข่าว ตอนนี้ผมกำลังขึ้นมัธยม 6 ถ้ามีโอกาสก็อยากเรียนจนจบปริญญาตรี หางานมั่นคงทำ เพื่อช่วยเหลือทางบ้าน ส่วนตัวแล้วฝันอยากรับราชการ" สุรชาติ กล่าว

ด้าน "ครูบั๊ม" พสิษฐ์ ฟ้าสาร ครูและผู้ฝึกสอนของสุรชาติ กล่าวว่า เจ้าชาติเป็นเด็กขยัน ตั้งใจเรียน และฝึกซ้อม หาเงินช่วยบ้าน ล่าสุดได้ข่าวดีจากสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ว่า สุรชาติ จะติดทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่จะแข่งปลายปีนี้ที่ฟิลิปปินส์ด้วย ทำให้เจ้าตัวยิ่งมุ่งมั่นหนักขึ้น กับการติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก.


กับ "ครูบั๊ม" พสิษฐ์ ฟ้าสาร


สู้ๆ