ข่าว'ไอโอซี' อาจไม่แบนรัสเซียในโอลิมปิกที่โตเกียว - kachon.com

'ไอโอซี' อาจไม่แบนรัสเซียในโอลิมปิกที่โตเกียว
กีฬา

photodune-2043745-college-student-s
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี มีแนวทางกรณีของรัสเซีย อาจจะไม่ถูกแบนในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หากหน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของรัสเซีย มีการดำเนินการปรับปรุงการทำงานของตนเองใหม่

ความคืบหน้าเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญ 5 คนของ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาดา) นำโดย ดร.โชเซ อันโตนิโอ ปาสกัล ได้เดินทางไปยังรัสเซียเพื่อเก็บข้อมูล และออกจากกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีข้อมูล เกี่ยวกับระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการใดๆ  ตามที่ทางหน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นรัสเซียสัญญาว่าจะดำเนินการให้ไว้ ทำให้ หน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นรัสเซีย ไม่สามารถชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นก่อนหน้านี้ได้ตามกำหนดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.61 และหน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นรัสเซีย กำลังจะถูกประกาศว่าไม่สามารถทำตามระเบียบของวาดาได้ ในการประชุมใหญ่ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา วันที่ 14-15 ม.ค.นี้ และจะมีผลทำให้รัสเซียไม่สามารถลงแข่งขันภายใต้ธงชาติของตัวเองในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้

"อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ โธมัส บาค มองว่า รัสเซีย ถูกลงโทษไปมากแล้ว โดยในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชาง ประเทศเกาหลีใต้ นั้น ไอโอซี ได้เข้าไปดำเนินการกับรัสเซีย และดูแลระบบการตรวจหาสารกระตุ้นในรัสเซีย เพื่อให้ทุกอย่างถูกต้องที่สุด ขณะเดียวกันไอโอซี ต้องคำนึงถึงความยุติธรรมของมนุษย์ทุกคนด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้สร้างแนวทางสำหรับ นักกีฬารัสเซียที่ขาวสะอาดใน "พย็องชางเกมส์" ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด  เราต้องมีความยุติธรรมกับนักกีฬาทุก ๆ คน" คุณหญิงไอโอซี กล่าวย้ำ